Phân tích Tự Tình 2 chi tiết nhất

 Các bài mẫu phân tích Tự Tình 2 của tác giả Hồ Xuân Hương dưới đây chắc chắn sẽ là tài liệu cần thiết cho các em học sinh lớp 11 chuẩn bị cho các kì thi sắp tới. Hôm nay Top 10 Branding sẽ tổng hợp Top 20 bài phân tích bài thơ Tự Tình 2 hay nhất. Hãy cùng cúng tôi tìm hiểu nhé!

 Phân tích bài Tự Tình 2

Văn học trung đại Việt Nam xuất hiện nhiều tác giả nổi trội, nhưng hiếm có thi sĩ nào lại để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí độc giả về một giọng thơ phong cách, lạ mắt quăng thẳng vào cơ chế phong kiến những lời lên án sắc lạnh, đó là kì nữ kì tài Hồ Xuân Hương với những câu thơ khiến người đọc phải lưu tâm:

Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi

Này của Xuân Hương mới quệt rồi

Có phải duyên nhau thì thắm lại

Đừng xanh như lá bạc như vôi

Giọng thơ phong cách, sắc sảo của Hồ Xuân Hương khiến người đọc phải suy ngẫm, trong số những tác phẩm để lại cho đời, bài thơ Tự tình II là một trong những bài thơ nổi trội, nêu rõ tâm trạng ngao ngán, độc thân lạnh lẽo của kiếp hồng nhan bạc phận.

Bài thơ như sau:

Đêm khuya vang vọng trống canh dồn

Trơ cái hồng nhan với nước non

Chén rượu hương đưa say lại tỉnh

Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn

Xiên ngang mặt đất rêu từng đám

Đâm toạc chân trời đá mấy hòn

Ngán nỗi xuân  đi xuân lại lại

Mảnh tình san sẻ tí con con

Mở đầu bài thơ tác giả nhắc đến tới ko gian vắng lặng, yên tĩnh, trong vòng ko giaN đấy vẳng lên tiếng trống dồn dập từ xa vọng lại, tiếng trống đấy phá tan sự yên tĩnh của đêm, làm cho người đọc có dự cảm chẳng lành. Thủ pháp lấy động tả tĩnh đã hé lộ cho người đọc biết được tâm tình của một người con gái độc thân, trơ trọi giữa cuộc đời.

Tác giả viết tiếp: Trơ cái hồng nhan với nước  non, bằng giải pháp đảo ngữ tác giả đã làm nổi trội hình ảnh một người con gái tài sắc vẹn toàn nhưng lại phải chịu cảnh độc thân một mình. Người con gái này mang trong mình tâm tình trĩu lòng. Ko biết thổ lộ cùng người nào, nàng đành mượn rượu giải sầu.

Tác giả sử dụng cụm từ cái hồng nhan, có ý ám chỉ người con gái đẹp chỉ là một món đồ, món hàng để sắm vui, bởi từ cái được dùng gắn liền với những đồ vật, ở đây tác giả đã sử dụng từ ngữ đấy lột tả tình cảnh của người con gái, là thú vui của người đàn ông ko hơn ko kém dù là tài sắc vẹn toàn. Nhận thức được điều đó, người con gái đấy thống khổ, độc thân vô vọng cùng cực nhưng ko biết san sớt điều này với người nào, nàng đành mượn rượu để bộc bạch lòng mình: Chén rượu hương đưa say lại tỉnh/ Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.

Chén rượu nồng cứ đưa lên nhấc xuống thành một vòng luẩn quẩn ko thể hoàn thành được tình trạng này của người con gái. Thời kì cứ trôi đi ko ngừng lại, mỗi khoảnh khắc trôi qua lòng người con gái trĩu nặng vì những bộn bề toan lo của cuộc đời, hình ảnh vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn cho thấy cuộc đời ko trọn vẹn còn nhiều dở dang, hình ảnh vầng trăng nói về sự muộn màng dang dở của thi sĩ.

Cuộc đời của Hồ Xuân Hương ko phải là cuộc đời trọn vẹn, nhưng bà gặp rất nhiều biến số thăng trầm trong cuộc sống, càng tài giỏi, càng xinh đẹp thì bà lại càng độc thân, thống khổ, suốt cuộc đời mình bà ko có lấy một tấm chồng trọn vẹn nhưng phải chịu kiếp  san sẻ tình yêu của mình cho người khác, vì thế trong thơ bà đã từng thốt lên: Chém cha cái kiếp lấy chồng chung, câu thơ là tiếng thở dài, là lời vọng từ trái tim và tâm can của một người thấu hiểu lẽ đời và trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong cuộc sống.

Dù xinh đẹp, tài giỏi nhưng Hồ Xuân Hương vẫn ko tránh khỏi số mệnh thống khổ, phũ phàng bị đọa đầy về thể xác lẫn tâm hồn. Nỗi lòng đấy người đời ko hề thấu hiểu, người chồng cũng ko hay nên bà dồn tất cả những điều đó vào những câu thơ tâm tình, mong rằng hậu thế sẽ hiểu rõ tâm tình của mình, tình cảnh của mình nhưng thông cảm nhưng xót thương và tìm thấy tấm lòng tri kỉ tri kỉ.



Xem thêm:

Dàn ý phân tích Tự Tình 2

Sơ đồ tư duy Tự Tình 2

#phantichtutunh2 #danytutinh2 #sodotuduytutinh2

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 cách sử dụng điện thoại Windows (hiện đã ngừng hỗ trợ)

Phim Hồng Kông TVB hay nhất hiện nay

Phân tích bài thơ Tây Tiến